Niềm kiêu hãnh của gã khổng lồ Rockstar Games

Sự kiện Blizzard đưa thương hiệu Diablo – với bề dày lịch sử 24 năm phát triển – trở thành cuộc chơi chung giữa hai bên với sự tham gia từ Netease (Trung Quốc) không chỉ là cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển của hãng này, mà còn là phát pháo hiệu cho thấy rằng, ngay cả những đơn vị phương Tây có truyền thống làm game khắt khe bậc nhất cũng phải chuyển mình để bắt kịp với những áp lực về doanh thu, tính hiệu quả, mặc cho kịch bản đó có khó tin đến nhường nào đối với game thủ trung thành.

Dẫu vậy, giữa dòng chảy một chiều đó, vẫn có một gã khổng lồ khác của ngành game chưa chịu từ bỏ niềm kiêu hãnh của mình, âm thầm dấn thân cho những sản phẩm với độ phức tạp và chiều sâu khiến họ thiệt hại hàng triệu USD cũng như nhiều năm trời “đốt” năng lượng nhân sự: Rockstar Games.

Từ 2013 đến 2018, Rockstar Games chỉ phát triển và phát hành đúng hai tựa game: Grand Theft Auto V và Red Dead Redemption 2. Con số chỉ hai sản phẩm trong suốt 5 năm vận hành là mật độ vô cùng khó chấp nhận trong bối cảnh ngành game hiện tại, đủ để đưa bất kỳ tập đoàn game hùng mạnh nào đến bối cảnh phá sản – đặc biệt trong lĩnh vực Game Mobile. Tuy nhiên, Rockstar Games đã đi ngược lại mọi quy tắc với chiến lược kinh doanh này, mà có lẽ cũng chỉ mình họ mới đủ sức thực hiện.

Với Grand Theft Auto V, Rockstar Games tiêu tốn 5 năm phát triển, 285 triệu USD cùng với sự tham gia của hơn 1.000 nhân lực. Bù lại, trò chơi thu về 1 tỉ USD chỉ sau 3 ngày phát hành, tính đến năm 2017, Grand Theft Auto V đạt cột mốc 6 tỉ USD và trở thành sản phẩm văn hóa/giải trí có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Đây là cú đấm gây choáng váng cho giới chuyên môn, và là cột mốc lịch sử của ngành game toàn cầu.

Còn với Red Dead Redemption 2, Rockstar Games thậm chí còn “chịu chơi” hơn với 8 năm phát triển ròng rã, gần 1.300 nhân sự của tất cả những studio và chi nhánh trên toàn cầu. Chi phí phát triển dù chưa được công bố, nhưng giới chuyên môn nhận định Red Dead Redemption 2 lấy đi của Rockstar Games không dưới 400 triệu USD. Nếu làm một phép liên hệ đơn giản, Avenger 3 tiêu tốn của Disney trên 300 triệu USD, nhưng hoàn tất chỉ sau hơn 1 năm quay phim và làm hậu kỳ.

Tuy nhiên, những gì mà Red Dead Redemption 2 mang lại là rất xứng đáng: trò chơi cán mốc 725 triệu USD sau 2 tuần ra mắt, tương đương gần 18 triệu bản được bán ra trên các nền tảng PS4 và Xbox One. Như vậy, đây là dự án game có màn ra mắt thành công thứ nhì mọi thời đại, chỉ thua kém so với chính đứa con cưng khác của Rockstar Games là Grand Theft Auto V.

Ngoài ra, Red Dead Redemption 2 cũng nhận điểm số cao chót vót từ giới chuyên môn và truyền thông ngành game. Ngay trong ngày ra mắt đầu tiên, Red Dead Redemption 2 sở hữu tổng điểm đánh giá cao thứ nhì trong bảng xếp hạng mọi thời đại của Metacritic – đứng sau Legend Of Zelda: Ocarina of Time (1998).

Red Dead Redemption 2 đã làm nên lịch sử, đã trở thành một tượng đài và biểu tượng mới của lịch sử ngành game – đó là chân lý sau gần một tháng trò chơi được phát hành toàn cầu. Tuy nhiên, trò chơi cũng tạo nên những cuộc tranh cãi rất đặc biệt trong cộng đồng game thủ, rất nhiều ý kiến tôn vinh sản phẩm này trở thành tượng đài sống, nhưng cũng một bộ phận không nhỏ người chơi cho rằng, Red Dead Redemption 2 quá chậm chạp và nặng nề so với Grand Theft Auto, và thậm chí đôi lúc còn tạo cảm giác… buồn ngủ.

Điều gì đang xảy ra với trò chơi bom tấn này? Vì sao một trò chơi giải trí đơn thuần lại… khó chơi và khó cảm thụ như thế?

Hồi kết của miền viễn tây lãng mạn

Khác với mở đầu sôi động và gay cấn của Grand Theft Auto V, lần này, Dan Houser (người đứng sau kịch bản của loạt game Grand Theft Auto, Red Dead Redemption và nhiều sản phẩm khác của Rockstar Games) mang đến một mở đầu chậm chạp và bức bối cho Red Dead Redemption 2.

Red Dead Redemption 2 mở đầu bằng không khí bức bối, bế tắc… của một băng đảng đang bị đẩy đến bờ vực tồn vong.

Trong vai Arthur Morgan – một tay súng ngoài vòng pháp luật của băng đảng Dutch, người chơi bước vào thế giới Red Dead Redemption 2 trong bối cảnh cả tổ chức đang vật lộn với cái đói, cái rét và sự truy lùng gắt gao của bộ máy pháp quyền. Không có những màn rượt đuổi và đọ súng tay đôi theo kiểu “anh hùng ca” truyền thống, game thủ phải lê bước trong không khí lạnh lẽo, thê lương của cơn bão tuyết khắc nghiệt. Cảm giác bức bối, chậm chạp này càng trở nên nặng nề khi Arthur đặt mình trong vai trò một người “anh cả” trong băng đảng – với tầm ảnh hưởng chỉ thua “đại ca” Dutch van der Linde, cùng hàng tá những nhiệm vụ chỉ thuần túy xoay quanh câu chuyện Arthur phải lo từng miếng ăn, miếng mặc và giải quyết các rắc rối cá nhân của từng thành viên, gián tiếp kéo giai đoạn đầu game trở nên chậm chạp thê lương (một cách có chủ đích).

Đoạn trailer thứ 3 của Red Dead Redemption 2 đã lột tả thông điệp của Rockstar Games.

Vì đâu một thế giới miền viễn Tây vốn dĩ đầy những giai thoại lãng mạn, đầy những bản anh hùng ca truyền cảm hứng… lại trở nên nặng nề, bức bối như thế trong Red Dead Redemption 2?

Câu trả lời nằm ở thông điệp lớn nhất của Rockstar Games đằng sau toàn bộ diễn tiến trò chơi: Miền viễn Tây lãng mạn đang chết dần, và những kẻ hết thời, thuộc về một thứ ký ức mộng mơ, lãng mạn như Arthur Morgan đang bị giam hãm trong chính sự bế tắc này.

Mỗi một vụ cướp, mỗi một cuộc đào thoát, mỗi một bước ngoặt trong cốt truyện Red Dead Redemption 2 đều xoay quanh hành trình vùng vẫy, cố sức trốn tránh khỏi thực tại nghiệt ngã của cả Arthur Morgan và băng đảng Van der Linde. Họ bị mắc kẹt giữa một bên là quá khứ hào hùng, lãng mạn của những vụ cướp hùng tráng, “cướp của giàu chia cho người nghèo” (một kiểu tinh thần Robin Hood mà đại ca Dutch truyền dụ cho cả băng đảng), một miền viễn tây hoang dã nhưng đẹp như tranh vẽ và thỏa được khát khao vẫy vùng của các tay súng ngoài vòng pháp luật. Một bên, là thực tại miền tây nước Mỹ đang dần được khai phá và đưa vào tôn ti trật tự, dưới sự quản thúc chặt chẽ của chính quyền (mà hiện thân là lực lượng Pinkertons gây ám ảnh cho các tổ chức tội phạm).

Bài nhạc nền “Outlaws from the west” được vang lên ngay trong nhiệm vụ đầu game, với những giai điệu khiến game thủ phần nào hình dung được sự bế tắc của nhân vật chính Arthur Morgan.

Dĩ nhiên với một kiểu cốt truyện như vậy, đừng mong Red Dead Redemption 2 sẽ mang lại chất “điên” hoặc “bựa” tương tự như dòng game Grand Theft Auto, ngược lại, đây là một vở chính kịch được diễn bởi những nghệ sĩ hàn lâm, một vở diễn mà bạn hoàn toàn phải chuẩn bị tư thế cho những tình huống kịch bị, hoặc những nút thắt nghẹt thở đè nặng tâm trí người xem… Thế nhưng, cốt truyện nặng nề và luôn luôn nhuốm màu bế tắc này chưa bao giờ truyền những năng lượng tiêu cực cho người chơi, ngược lại, còn là một đòn bẫy cực mạnh để gắn chặt game thủ vào góc nhìn của nhân vật Arthur Morgan, để rồi bị cuốn chặt vào tiến trình của trò chơi.

Arthur Morgan – Kỳ quan mới của Rockstar Games

Có quá nhiều thứ xuất sắc ẩn chứa trong Red Dead Redemption 2, nhưng, tâm điểm sáng giá nhất, thể hiện đẳng cấp cao nhất của Rockstar Games… chính là hình tượng nhân vật Arthur Morgan. Thậm chí, nhiều game thủ còn cho rằng Arthur là nhân vật game hoàn mỹ nhất mà Rockstar Games từng tạo ra, vượt qua cả một Tommy Vercetti đậm chất “đàn anh” (Grand Theft Auto: Vice City), một Trevor Philips điên rồ chưa từng thấy (Grand Theft Auto V), và thậm chí là ngay cả John Marston (Red Dead Redemption) – nhân vật từng khiến hàng triệu game thủ thổn thức.

Arthur Morgan – Thần tượng mới của cộng đồng game thủ toàn cầu

Arthur không hào hoa lãng tử như Lucky Luke, gã cũng không phải một chính nhân quân tử lạnh lùng như hình tượng cao bồi của huyền thoại Clint Eastwood. Ở Arthur, có sự kết hợp của hai con người:

Một gã cao bồi đang bước qua sườn dốc bên kia tuổi trẻ, đủ trải nghiệm đời để từ bỏ mọi ước mơ viễn vông, đủ lạnh lùng để trở thành kẻ giang hồ máu mặt nhất trong băng đảng, nương theo băng nhóm Van der Linde như một nơi bám víu cuối cùng; Con người còn lại, là một nhân cách giàu tình cảm, giàu trách nhiệm, luôn đau đáu tìm kiếm mục đích sống của chính mình.

Con người thứ nhất của Arthur thể hiện qua những trận đấu súng, những phi vụ cướp ngân hàng và tàu lửa, những phát bắn kết liễu mà gã không hề do dự trước hàng trăm kẻ thù xuyên suốt Red Dead Redemption 2. Cũng với tinh thần này, Arthur trở thành tay súng đáng tin cậy nhất của cả nhóm, chiếm giữ tầm ảnh hưởng chỉ sau đại ca Dutch. Gã cũng thể hiện sự trung thành và can trường bậc nhất, chiến đấu vì băng nhóm ngay cả trong những thời khắc sinh tử nhất.

Arthur Morgan được xem là tay súng cừ khôi nhất trong cả hai phần Red Dead Redemption, điều này được chính John Marston thừa nhận.

Con người thứ hai – cũng là bản ngã thật sự của Arthur, trỗi dậy trong những trường đoạn anh nhận ra sự chệch hướng của Dutch, cũng như mục tiêu viễn vông, dẫn vào ngõ cụt mà băng nhóm đang theo đuổi. Nét tính cách này đã mang đến nhiều khoảng lặng trong Red Dead Redemption 2, nhưng cũng chính là điểm nhấn khiến Arthur trở nên đáng nhớ.

Chính sự mâu thuẫn giữa hai con người này đã khiến Arthur trở nên rất thật, đủ phức tạp để tạo nên một chiều sâu tâm lý đầy cuốn hút. Quyển nhật ký của Arthur (ghi lại mọi thông tin bằng chữ và hình ảnh thông qua góc nhìn của Arthur) là một công cụ tuyệt vời không chỉ để game thủ bám sát vào diễn tiến game, mà còn lần bước đi vào những góc khuất của Arthur Morgan.

Bản phối xuất sắc của đồ họa, âm thanh và gameplay

Dĩ nhiên để cốt truyện trò chơi được thể hiện hết sự xuất sắc, bộ ba tam tấu đồ họa, âm thanh và gameplay của Red Dead Redemption 2 cũng xứng đáng được liệt vào dạng xuất chúng – tính đến thời điểm hiện tại của ngành công nghiệp game.

Red Dead Redemption 2 đã mang lại một chuẩn mực về đồ họa mới cho các sản phẩm mang thương hiệu Rockstar Games.

Đội ngũ lập trình của Rockstar Games đáng được trao huy chương vàng, khi mang lại chất lượng hình ảnh xuất sắc đi kèm với khả năng vận hành trơn tru, đặc biệt trong bối cảnh phần cứng của cả hai nền tảng Console là PS4 và Xbox One đều thuộc dạng đã có tuổi. Chứng kiến nhiều khung hình đẹp như một bộ phim bom tấn của Red Dead Redemption 2, nhiều game thủ đã không thể tin nổi chiếc console của mình đủ sức “gồng gánh” trò chơi.

Một sáng tác điển hình của Woody Jackson.

Woody Jackson một lần nữa sắm vai chỉ duy dàn nhạc Red Dead Redemption 2, lần này, ông chuyển tông nhạc của game trở nên sâu lắng, u uất và man mác buồn nhiều hơn sơ với sự hùng tráng của phần trước. Những bản nhạc này quá khớp với tâm lý của nhân vật Arthur Morgan, và xứng đáng trở thành một điểm nhấn quan trọng hình thành nên tuyệt tác Red Dead Redemption 2.

Red Dead Redemption 2 sở hữu mức độ chi tiết đáng kinh ngạc.

Rockstar Games luôn luôn đặt nặng tính chi tiết, thực tế trong các sản phẩm game của mình, nhằm tạo cảm giác nhập vai cao nhất có thể. Grand Theft Auto V (cũng như Grand Theft Auto Online) là những ví dụ điển hình cho tiêu chí này, khi người chơi có thể mua nhà, mua xe, mua quần áo, tương tác với các nhân vật trong game, tác động đến bản đồ chơi…

Truyền thống này được lặp lại đối với Red Dead Redemption 2, với mức độ chi tiết và thực tế thậm chí còn cao hơn gấp nhiều lần so với sản phẩm gần kề Grand Theft Auto V.

Trong Red Dead Redemption 2, Arthur cần phải ăn uống để hồi phục sức khỏe, cần các loại chất kích thích (rượu, thuốc lá…) để tăng sự tập trung trong các trận đấu súng, điều này dẫn đến nhu cầu “săn bắt hái lượm” và buộc game thủ phải “sống chậm” để hóa thân và đảm bảo các nhu cầu thiết yếu của Arthur. Thậm chí, theo thời gian quần áo của Arthur sẽ bẩn đi và thu hút ruồi nhặng nếu người chơi làm biếng tắm giặt, súng ống cũng sẽ tích bụi và làm giảm hiệu quả tác chiến nếu bạn không chịu khó lau chùi.

Không chỉ riêng Arthur, thế giới quanh anh cũng cực kỳ sống động và thậm chí có thể tự vận hành, tự phát triển mà không cần sự tác động của người chơi. Các căn nhà được xây dang dở trong game sẽ dần hoàn thiện theo thời gian, NPC sẽ có lịch trình sinh hoạt và làm việc riêng biệt, họ thậm chí còn ghi nhớ gương mặt và hành động của bạn nếu đã từng có sự tương tác qua lại.

Rockstar Games đã thật sự giữ lời khi phát biểu rằng họ sẽ tạo ra “thế giới mở chi tiết và tham vọng nhất từng được lập trình“, biến thế giới miền viễn tây của Red Dead Redemption 2 trở nên cuốn hút và ngập tràn hơi thở sự sống. Từ chốn núi tuyết hoang vu, đầm lầy dày sương mù hay chốn thành thị đông đúc,… đâu đâu cũng có hàng tá hoạt động và nhiệm vụ phụ để người chơi tận hưởng. Dĩ nhiên, người chơi hoàn toàn tự do trong việc quyết đình mình sẽ làm gì, trở thành ai trong thế giới của Red Dead Redemption 2. Bạn có thể biến mình trở thành cơn ác mộng của những người dân lương thiện, trở thành tay săn bắn cừ khôi, “độ súng” và trui rèn kỹ năng bắn bách phát bách trúng, hoặc chỉ đơn thuần rong ruổi trên những chặng đường bất định và chờ đợi những diễn biến bất ngờ mà trò chơi cung cấp…

Ly Whisky đậm đặc không dành cho những “tay mơ”

Có một câu chuyện vui thường được lưu truyền trong các trận đối ẩm túy lúy càn khôn, xoay quanh dòng rượu nặng Whisky – điểm nhấn không bao giờ thiếu của những giai thoại miền viễn Tây hùng tráng: Whisky được ví như bản chất con người khi đối diện với tội ác, ly rượu đầu tiên luôn luôn khó uống và nặng nề, nhưng càng uống, các ly tiếp theo sẽ càng dễ “vô” và kéo dần chúng ta vào cơn say không thể cưỡng lại. Thú vị ở chỗ, đây cũng chính là mô tả chuẩn xác nhất dành cho Red Dead Redemption 2.

Trò chơi rất khó tiếp cận trong những giờ phút đầu tiên, sự chậm chạp và bức bối của game hoàn toàn có khả năng nuốt chửng những game thủ thiếu sự kiên nhẫn. Tuy nhiên, một khi đã bắt nhịp được với không khí của game, hòa mình vào góc nhìn của Arthur Morgan, người chơi sẽ lập tức bị cuốn hút vào Red Dead Redemption 2 và nhận ra tác phẩm này xứng đáng được xem như tuyệt tác như thế nào.

Thế nhưng, như đã nói ở trên, Arthur Morgan lẫn mạch truyện của Red Dead Redemption 2 hoàn toàn không phải là những mảng miếng “dễ nuốt”. Người chơi cần phải có sự tập trung và khả năng cắt lát vấn đề nhất định để đón nhận được dụng ý của Rockstar Games, ngoài ra, sự tinh tế và trải nghiệm cuộc sống nhất định cũng là những tố chất cần thiết để có được sự đồng cảm, hòa mình nhất định đối với nhân vật Arthur Morgan.

Red Dead Redemption 2 không phải là một ly rượu vang mà người ta hay dùng kèm bữa ăn, cũng không phải dạng bia truyền thống “uống sao cũng được” tại các quán nhậu bình dân, càng không phải loại bia craft sôi nổi đa sắc mà giới trẻ đang ưa chuộng

… Đây là Whisky, một thứ rượu nặng mang đến sự cay nồng choáng váng, một thứ lửa được chia sẻ giữa những gã đàn ông đích thức, một thứ để phân định sự từng trải và trưởng thành…

Red Dead Redemption 2 khó uống là thế, nhưng một khi đã say, đó sẽ là một tuyệt tác văn hóa/giải trí làm thay đổi cuộc đời bạn.

Khép lại bài viết, Gecknews xin mời quý độc giả cùng thưởng thức bài nhạc chủ đề của Red Dead Redemption 2 :

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here