Steam với bề dày hơn 30.000 tựa game, cho phép các trò chơi của hầu hết các nhà phát triển trên toàn cầu có thể phân phối sản phẩm của mình đến tay người chơi cũng như phổ biến rộng trong cộng đồng game thủ ở khắp các khu vực trên thế giới, thậm chí còn “lấy lòng” được cả thị trường khó nhằn như Nhật Bản. Có thể nói Steam được xem như nơi để quản lý, thống nhất và định hướng tương lai của Game PC trên thị trường chứ không đơn thuần là cửa hàng giao dịch, buôn game thông thường. Đã có lúc Game PC tưởng chừng đã “chết” và nhường sân cho thể loại Console – lí do duy nhất vì các nhà phát triển ra mắt game rải rác, phân mảnh và chưa có đơn vị đứng ra quản lý cụ thể như cách mà Microsoft làm với Xbox hoặc PlayStation có Sony và Steam lúc đó được xem như “vị cứu tinh” mở con đường “máu” đầu tiên cho chuyến hành trình dài thống trị ngành Game cho đến tận bây giờ.

Có những nhà phân phối game PC khác như: Origin, Uplay hay GOG nhưng không có cái tên nào thực sự xứng “tầm” để thách thức Steam. Tuy nhiên, khi Fortnite trở thành một hiện tượng vào năm 2018, Epic chính thức “lột xác” và phát triển đến mức ngoài tưởng tượng. Ngoài ra, độ phổ biến của nó được thổi bùng thêm nhờ kênh stream game Twitch cùng các streamer nổi tiếng như Ninja. Không quá ngạc nhiên khi Fornite đã mang về 3 tỷ USD vào năm 2017. Hơn thế nữa, Epic cũng có sự hậu thuẫn từ phía Tencent – một công ty cổ phần Trung Quốc với mức định giá hơn 34 tỷ USD và thậm chí Epic Games là cha đẻ của bộ công cụ làm game cực kì nổi tiếng và phổ biến: Unreal Engine 4 – đây là phương tiện không chỉ được các nhà làm game lớn trọng dụng mà còn khả thi đối với nhà phát triển độc lập, qua đó đưa tiếng tăm của Epic ngày càng để lại ấn tượng mạnh đối với công chúng, đồng nghiệp trong cùng lĩnh vực.

Với tất cả lí do trên đã đủ thấy Epic Store quả thật là đối thủ đáng gờm với vị vua cõi Game PC . Vậy thực sự Steam có bị soán ngôi hay không, lộ trình tiếp theo mà Epic Games hướng đến cho các đối tác, nhà phát triển là gì … và muôn vàn câu hỏi được công chúng đặt ra trước một thế lực hoàn toàn mới mẻ này  liệu có phải là giải pháp tốt hơn so với “ông trùm” Steam trong giai đoạn tiếp theo.

Cửa hàng Epic Games vs Steam: Mặt tiền cửa hàng

Steam Store giống như một nhà kho rộng lớn. Ở phía bên trái có một khung hiển thị tất cả các danh mục, thể loại game mà bạn thực sự muốn tìm kiếm. Ở trung tâm, nổi bật với các tựa game phổ biện tại “mặt tiền” của cửa hàng trực tuyến, ngoài ra người mua được dịp chiêm ngưỡng sơ qua các hình ảnh hào nhoáng xuất phát từ trong game, dễ mường tượng bối cảnh để có lựa chọn phù hợp theo sở thích của bản thân. Bên cạnh đó còn có chỗ để sàng lọc thông qua việc lựa chọn danh mục, bao gồm: Hàng đợi khám phá, danh sách trò chơi được quản lý và các trò chơi đang là xu hướng ,… tất cả dường như mang đến sự thuận tiện, giúp người mua dễ “shopping” và an tâm hơn với chính sách hoàn tiền trong 14 ngày tự động – cho phép bạn trả lại các trò chơi vì bất kỳ lý do gì miễn là bạn không chơi chúng quá 2 tiếng.

Trong khi đó, cửa hàng Epic Games Store còn khá thưa thớt khi chưa đa dạng nhiều về nội dung, các trình bày giao diện còn sơ sài, bộ tính năng lọc giúp người mua dễ dàng mua sắm ở các phân khúc như danh mục, đề xuất, khám phá,… vẫn chưa được cập nhật, để mua game người chơi chỉ còn cách … cuộn chuột qua từng trang để tham khảo danh sách cũng như tìm được tựa game yêu thích. Điều mà Epic làm hơn Steam nằm ở thông báo ngay góc phải trang chủ: “Cửa hàng Epic Games và các đối tác của chúng tôi hợp tác để cung cấp cho bạn một trò chơi miễn phí cứ sau 2 tuần”và Epic nổi bật hơn ở các cửa hàng khác trên thị trường khi sử dụng lá bài “game độc quyền” với rất nhiều tựa game bị bó chặt “chỉ có thể” mua được trên cửa hàng của mình. Điều này mang lại sự tin tưởng cho những nhà phát triển và cho người dùng thấy những thứ mà Epic có mà các cửa hàng khác không có.

Một mối quan đáng chú ý là việc Epic Games Store sẽ không những không có diễn đàn, mà thậm chí còn không có cả hệ thống đánh giá. Mọi ý kiến của người dùng thay vì được công bố rộng rãi sẽ chỉ được gửi kín cho nhà phát triển. Giống như Steam, Epic Games Store hiện có chính sách hoàn tiền trong 14 ngày, 2 giờ.

Điều này một phần là do Epic chưa hoàn thành việc xây dựng cửa hàng, nhưng dường như họ lại thích một thiết kế đơn giản và gọn gàng hết mức có thể. Trong bài đăng gần nhất, họ còn tự hứa hứa “không có quảng cáo đặt tại cửa hàng hoặc tiếp thị chéo các trò chơi cạnh tranh” trên các trang trò chơi.

Cạnh tranh bùng nổ

Để thúc đẩy giai đoạn đầu phát triển khả thi, Epic chọn phương pháp cung cấp các trò chơi miễn phí và độc quyền để tăng tốc lộ trình, qua đó thu hút các nhà phát triển game, kiếm lời bằng việc “hớt tay trên”  Steam điển hình là The Division 2 – game bắn súng góc nhìn thứ 3 sắp tới của Ubisoft. Đây được xem là thỏa thuận giáng một đòn khá đau lên Steam. Nhưng liệu cộng đồng sẽ “ngoan ngoãn” nhảy sang Epic Games Store, hay mua thẳng từ Uplay?

Tựa game Metro Exodus mặc dù đã chính thức bán trên Steam nhưng động thái này đã ngừng lại khi nhà phát triển Deep Silver tuyên bố chỉ phát hành độc quyền tại cửa hàng bán game trực tuyến khác và người đó không ai khác chính là Epic. Với giá 50 USD trong khi giá gốc trên Steam đến tận 60. Sự phân chia doanh thu rất cạnh tranh của Epic cũng là lí do cho sự hạ giá trên. Tuy phải nhận phải nhiều luồng dư luận trái chiều nhưng Metro Exodus đã có màn ra mắt khá thành công khi doanh thu đạt “gấp hai lần rưỡi” so với Metro Last Light được bán trên Steam.

Bên cạnh đó thay vì chiếm 30% doanh thu từ doanh số trò chơi trên nền tảng mà Steam đang thực thi thì Epic sẽ chỉ mất 12% và cũng sẽ trả 5% phí bản quyền cho các trò chơi sử dụng bộ công cụ làm game Unreal Engine 4. Không chỉ có ưu đãi về tiền bạc, có thể nói quy mô nhỏ sẽ giúp Epic Games dễ kết nối với nhà sản xuất hơn nữa, đặc biệt là các nhà phát triển game độc lập được hưởng lợi nhiều nhất khi được Epic hỗ trợ cả về kinh tế lẫn môi trường đầy tiềm năng để quảng bá thương hiệu của mình.

Ngoài ra Epic còn áp dụng tính năng Support-A-Creator – chương trình cho phép người chơi kiếm tiền từ Fortnite và bây giờ còn cho phép fan “donate thẳng” cho những nhà phát triển nội dung của Fortnite. Cụ thể “ mỗi khi người chơi thực hiện mua V-bucks trong game thì với mỗi 10.000 V-bucks, nhà sáng tạo ra nội dung sẽ kiếm được một khoản tiền nhỏ là 5$ (sẽ được quy đổi ở từng khu vực). Nhưng bắt buộc cũng đi đôi với một số điều kiện: Thường xuyên giới thiệu những nội dung mới cho Fortnite trong suốt 30 ngày vừa qua, có tối thiểu 1000 người theo dõi trên ít nhất một nền tảng mạng xã hội lớn, chấp nhận thanh toán thông qua những hệ thống mà Epic hỗ trợ…

Tyler “Ninja” là một ví dụ

Còn đối với Steam, mặc dù sở hữu 90 triệu người dùng hàng tháng và đang lên kế hoạch dành cả một năm để cải thiện khả năng khám phá, bắt đầu phát triển thêm ở thị trường Trung Quốc, xây dựng đối thủ cạnh tranh Twitch và cải thiện ứng dụng cho khách hàng. Nhưng cửa hàng trực tuyến này vẫn bị vướng phải một vài hạn chế khi bị “tố” ăn chia quá đà, thuật toán kinh tế với các nhà làm game vừa và nhỏ sẽ khó tạo hiệu ứng tích cực, phổ biến đến công chúng vì hệ thống Recommend của Steam khá tệ nhưng vẫn được trích 30% doanh thu… khiến sự nỗ lực của Epic được xem như mảnh đất màu mỡ nếu như nhà phát hành này trong tương lai có thể khắc phục được những khuyết điểm đang hiện hữu ngay trên giao diện, mang đến nhiều tiện ích, lựa chọn hơn cho người dùng với bề dày nội dung game phong phú.

Cửa hàng Epic tuyên bố sẽ sớm ra mắt người dùng nhiều tựa game nổi bật không thua kém gì Fortnite trong năm 2019. Nhưng đây chưa phải là thời điểm để Epic “soán ngôi” Steam trên thị trường mà chỉ là cuộc chạm trán, cọ xát nhẹ của Steam. Trong tương lai, Epic Games Store sẽ phát triển như thế nào, có lớn mạnh và chiếm sóng thị trường Steam hay không. Một phần câu trả lời nằm ở chính các bạn !

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here